Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201403/day-manh-cai-cach-hanh-chinh-gan-voi-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-462852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201403/day-manh-cai-cach-hanh-chinh-gan-voi-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-462852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/03/2014, 09:16 [GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, nhằm tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân, trong năm qua, tập thể Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, đồng thời phối hợp tốt với các lực lượng nghiệp vụ trong công tác đấu tranh với các thế lực thù địch, các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh.

Đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh vào một ngày đầu tháng 3, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc của CBCS nơi đây. Trước hàng trăm người dân chen chúc đứng chờ làm thủ tục xuất, nhập cảnh, CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn ân cần, niềm nở và nhiệt tình hướng dẫn công dân hoàn thiện các văn bản, giấy tờ liên quan. Chị Nguyễn Thị Thủy - Một người dân cho biết: “Cách đây mấy năm, tôi đi làm hộ chiếu phải mất rất nhiều thời gian đi lại để hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Nhưng bây giờ thì có nhiều đổi mới, đơn giản hơn, thời gian nhận hộ chiếu cũng được rút ngắn đi nhiều”.

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho người dân
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho người dân

Có được điều đó là nhờ trong thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, lồng ghép công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS trong toàn đơn vị, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện tốt cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, lượng công dân đến làm hộ chiếu, thông hành tăng đột biến, số lượng hồ sơ có lúc lên đến 1.600 hồ sơ/ngày. Mặc dù trụ sở đơn vị còn chật hẹp, song dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Cấp ủy, chỉ huy Phòng đã chủ động và nhạy bén trong phân công, sắp xếp số lượng, vị trí bàn tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành biên giới Việt Nam - Lào, cũng như tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh làm tốt công tác trả hộ chiếu cho công dân tại nơi cư trú qua đường chuyển phát nhanh… nhằm giảm bớt phiền hà, tốn kém cho nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo CBCS tăng hiệu suất công tác để xét duyệt, chuyển hồ sơ ra Cục A72 đúng quy trình và kịp thời gian, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ. Đơn vị còn phối hợp tốt với lực lượng Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi làm tốt công tác bảo vệ ANTT khu vực xung quanh trụ sở đơn vị. Nhờ việc đẩy mạnh cải cách hành chính mà trong năm qua, đơn vị đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của công dân, giải quyết nhanh và đúng quy trình, kịp thời gian, không để xảy ra sai sót lớn trong khâu giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành cho công dân, ANTT được đảm bảo…, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Bên cạnh việc chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh còn tập trung phát hiện, đấu tranh mạnh với các vi phạm về chế độ xuất, nhập cảnh. Từ đó, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Năm 2013, tỉnh Nghệ An có hơn 60.000 lượt người xuất cảnh, trong đó, có hơn 40.000 lượt người xuất cảnh qua các cửa khẩu đường không quốc tế và hơn 25.000 lượt người xuất cảnh qua các cửa khẩu đường bộ. Đa số công dân Nghệ An xuất cảnh ra nước ngoài với mục đích lao động, số ít còn lại đi thăm người thân, du lịch, học tập hay tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư…

Bên cạnh số công dân làm thủ tục xuất, nhập cảnh đúng quy định pháp luật, thì số công dân vi phạm quy chế xuất, nhập cảnh có xu hướng ngày càng tăng. Tình trạng công dân xuất cảnh trái phép bằng nhiều con đường khác nhau, với chi phí thấp hơn so với các con đường hợp pháp khác, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo vẫn diễn ra khá phức tạp. Trong thời gian qua, tại tỉnh ta đã có 384 trường hợp cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài bị nước sở tại bắt giữ và trục xuất.

Trước tình hình đó, Phòng đã làm tốt công tác nắm tình hình, thường xuyên tiếp nhận, kiểm tra thủ tục, cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Đồng thời, chủ động phát hiện, đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp giả mạo hồ sơ, giấy tờ liên quan đến xuất, nhập cảnh. Trong năm 2013, đơn vị đã phát hiện, làm rõ và xử lý trước pháp luật 14 vụ việc giả mạo hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, xử lý 9 vụ, chuyển PA92 5 vụ. Xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 299 trường hợp vi phạm quy chế xuất, nhập cảnh với tổng số tiền lên tới 987 triệu đồng. Ngoài ra, trao đổi với PA92 điều tra xác minh 2 công dân Việt Nam liên quan đến đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc.

Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng thời gian qua, tập thể CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh vẫn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực sự nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, đem lại niềm tin cho người dân và góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hằng Nga - Lê Hoa