Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201403/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-460891/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201403/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-460891/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/03/2014, 08:40 [GMT+7]

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Quế Phong là huyện miền núi, biên giới giáp với nước bạn Lào, có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao với 7 dân tộc anh em cùng sinh sống; trình độ dân trí không đồng đều, hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn; là một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước. Trong điều kiện kinh tế, xã hội như thế đã tác động đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đáng chú ý là các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; các tranh chấp, mâu thuẫn về đất đai; nạn khai thác rừng trái phép và các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy còn diễn biến phức tạp.
Trước tình hình đó, để đảm bảo giữ vững ổn định về ANTT, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Công an huyện Quế Phong với vai trò là bộ phận thường trực của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã đề ra nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương. Công an huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng Công an xã tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đến từng xóm, bản, trong đó tập trung ở những điểm phức tạp, các điểm ở khu vực giáp ranh biên giới.

Cùng với đó là chú trọng lồng ghép nội dung bảo vệ ANTT với phong trào Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và thực hiện các chính sách về dân tộc, các chương trình, dự án của Nhà nước đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền núi, vùng cao. Để đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Ban chỉ đạo phong trào Công an huyện Quế Phong đã lựa chọn thị trấn Kim Sơn làm điểm chỉ đạo để nhân rộng theo kế hoạch mở đợt vận động tập trung giải quyết vấn đề phức tạp về ANTT.

Thực hiện kế hoạch trên, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thị trấn Kim Sơn đã quan tâm lãnh đạo, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tiếp tục củng cố Ban chỉ đạo phong trào ở cấp thị và 9 khối, xóm. Ban chỉ đạo thị trấn đã tập trung lãnh đạo thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phối hợp MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, vận động nhân dân tích cực phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT tại cộng đồng dân cư.

Công an huyện Quế Phong phối hợp giải quyết các vấn đề  liên quan đến ANTT tại thị trấn Kim Sơn
Công an huyện Quế Phong phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT tại thị trấn Kim Sơn

Qua các đợt tuyên truyền, phát động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, đã có 450/563 hộ gia đình tham gia và ký cam kết không vi phạm về ANTT; có 25 ý kiến của người dân phản ánh về tình hình ANTT trên địa bàn và các lĩnh vực tập trung liên quan đến ANTT, giúp Ban Công an thị trấn tiến hành sàng lọc, phân loại đối tượng để tuyên truyền, cảm hóa. Ban chỉ đạo đã tham gia các cuộc họp dân ở các khối, xóm để triển khai nội dung kế hoạch vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tổ chức cho các hộ dân và các hộ tạm trú trên địa bàn ký cam kết thực hiện PCTP và TNXH, không để người thân tham gia vào các tệ nạn xã hội.

Đồng thời, huy động các lực lượng gồm Công an, Quân sự, các Tổ an ninh tự quản và Đội cờ đỏ của Đoàn Thanh niên tăng cường tuần tra địa bàn và tuần tra vũ trang để phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, trộm cắp, đánh bạc...; chỉ đạo, phối hợp với lực lượng CSGT Công an huyện tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về TTATGT và vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch vận động tập trung phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia giải quyết các địa bàn phức tạp về trật tự xã hội ở thị trấn Kim Sơn, các lực lượng chức năng đã bắt 4 đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy; phối hợp với Công an huyện bắt 3 vụ, 3 đối tượng liên quan ma túy, thu 2,8 gam hêrôin. Công an thị trấn Kim Sơn đã bắt 4 vụ, 6 đối tượng, thu tang vật 21,43 gam hêrôin, chuyển hồ sơ đối tượng và tang vật lên Công an huyện để xử lý; đã xác minh làm rõ 12 vụ trộm tài sản, xử lý tại địa phương 10 vụ, chuyển Công an huyện xử lý 2 vụ, 6 đối tượng và nhiều tang vật liên quan.

Thượng tá Bùi Minh Quang - Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Song song với công tác phát động phong trào, Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT đã phối hợp với Ban Công an các xã, thị tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; đã phát hiện bắt 7 vụ, 10 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 1.774,15 gam hêrôin, 1 dây chuyền vàng, 5 ĐTDĐ, 1 xe máy và trên 72 triệu đồng; điều tra làm rõ và chuyển hồ sơ lên Cơ quan điều tra 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi hiếp dâm; 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản; 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi mua bán người; tuyên truyền, vận động người dân giao nộp 28 viên đạn K54 và 2 viên đạn dẫn đường...

Thông qua phát động phong trào và công tác phòng ngừa, phòng, chống tội phạm của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an huyện Quế Phong đã góp phần đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội, tạo môi trường ổn định về an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

.

Xuân Thống