Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/cong-an-huyen-quy-chau-vuot-qua-kho-khan-no-luc-dam-bao-antt-631894/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/cong-an-huyen-quy-chau-vuot-qua-kho-khan-no-luc-dam-bao-antt-631894/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua khó khăn, nỗ lực đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/08/2015, 10:21 [GMT+7]
Công an huyện Quỳ Châu

Vượt qua khó khăn, nỗ lực đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Quỳ Châu là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An, dân tộc Thái chiếm 78%. Là huyện chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp; công nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, do vậy, hàng năm, có một bộ phận dân cư trong độ tuổi lao động đi làm ăn, sinh sống ở các địa bàn trong và ngoài tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao đời sống kinh tế, văn hoá cho nhân dân, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và ma túy.

Đồng chí Đại tá Mai Hồng Hà, Trưởng Công an huyện Quỳ Châu
Đồng chí Đại tá Mai Hồng Hà, Trưởng Công an huyện Quỳ Châu

Trước tình hình đó, trong những năm qua, Công an huyện Quỳ Châu đã chủ động tham mưu Huyện uỷ, UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; BCĐ phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý - AIDS - mại dâm; xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ đến các thành viên; xây dựng các kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Chủ động nắm chắc tình hình an ninh nông thôn, tình hình trong dân tộc, tôn giáo nhằm kịp thời tham mưu cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo giải quyết, không để phát sinh tình hình phức tạp trên địa bàn.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của các phong trào thi đua, lãnh đạo Công an huyện đã phát động CBCS thực hiện tốt các nội dung thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Các tiêu chí thi đua được gắn với hiệu quả trên từng mặt công tác chuyên môn, việc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật và phẩm chất đạo đức của từng CBCS; từ đó góp phần đẩy mạnh các phong trào, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công an huyện đã tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Trong thời gian 5 năm trở lại đây, đã điều tra, làm rõ 203/237 vụ phạm pháp hình sự, đạt 85,65% (vượt 10,65% chỉ tiêu đặt ra cho cả nhiệm kỳ), trong đó tỉ lệ khám phá các vụ trọng án đạt 100%  (25/25 vụ). Đã triệt xóa 23 tụ điểm, 47 điểm bán lẻ và 10 địa bàn phức tạp về ma túy; phát hiện, bắt giữ 119 vụ, 126 đối tượng; thu trên 175 gam hêrôin, 18 viên ma tuý tổng hợp, 0,75 gam ma túy đá. Công tác đấu tranh chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến.

CBCS làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại Công an huyện
CBCS làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại Công an huyện

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh với các tệ nạn xã hội đạt hiệu quả, không để hình thành tụ điểm phức tạp. Đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 20 vụ, 113 đối tượng đánh bạc; trong đó khởi tố 13 vụ, 78 bị can. Công an huyện đã phối hợp tổ chức cai nghiện tập trung, cai nghiện tại cộng đồng và cai nghiện tại gia đình cho 372 trường hợp. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã điều tra, làm rõ 19 vụ, 33 đối tượng phạm pháp hình sự; phát hiện, bắt và xử lý 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép; 8 vụ, 8 đối tượng liên quan đến kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ; 5 vụ, 6 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến pháo; phát hiện, bắt giữ 9 vụ, 10 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy...

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là quản lý nhân hộ khẩu, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đảm bảo trật tự ATGT, PCCC và phòng chống bão lụt được chú trọng, tăng cường. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ không ngừng được đổi mới, thực hiện có chiều sâu.

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể CBCS trong đơn vị, đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy trong công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, được các cấp khen thưởng. Trong 5 năm trở lại đây, Đảng bộ Công an huyện nhiều năm liền đều đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, trong đó có danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liên tục”.

Thời gian tới, dự báo tình hình ANTT còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là công tác an ninh nông thôn và tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, vì vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Công an huyện ngày càng nặng nề. Do đó, Đảng ủy Công an huyện tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức từ huyện đến cơ sở trong công tác đảm bảo ANTT. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác nắm, xử lý tình hình, phát hiện và tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên từ cơ sở; chủ động tham mưu, giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra, không để các thế lực thù địch kích động, chống đối.

.

Đại tá Mai Hồng Hà - Trưởng Công an huyện Quỳ Châu

.