Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/ky-niem-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-pcampcc-va-ngay-toan-dan-pccc-410-phat-huy-truyen-thong-anh-hung-xay-dung-canh-sat-pcampcc-tinh-nghe-an-ngay-cang-vung-manh-760261/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/ky-niem-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-pcampcc-va-ngay-toan-dan-pccc-410-phat-huy-truyen-thong-anh-hung-xay-dung-canh-sat-pcampcc-tinh-nghe-an-ngay-cang-vung-manh-760261/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An ngày càng vững mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/10/2017, 09:29 [GMT+7]
Kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PC&CC và Ngày toàn dân PCCC (4/10)

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An ngày càng vững mạnh

(Congannghean.vn)-Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Pháp lệnh quy định về việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Từ đó, ngày 4/10/1961 được xác định là “Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PC&CC Việt Nam”; đồng thời, tại Điều 11. Luật PC&CC được Quốc hội Khóa X thông qua ngày 12/7/2001, quy định lấy ngày 4/10 hàng năm là “Ngày toàn dân PC&CC”.

Trong chuyến làm việc với Cảnh sát PC&CC Nghệ An vào tháng 8/2017, đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà đơn vị đạt được sau hơn 3 năm thành lập
Trong chuyến làm việc với Cảnh sát PC&CC Nghệ An vào tháng 8/2017, đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà đơn vị đạt được sau hơn 3 năm thành lập

Trải qua 56 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các đơn vị lực lượng vũ trang, các ngành, các cơ quan, đơn vị và sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tận trung với Đảng, tận hiếu với dân; phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì sự an toàn PCCC; vì hạnh phúc của nhân dân; lập nhiều chiến công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Những năm qua, tốc độ đô thị hóa khiến bộ mặt TP Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung không ngừng khởi sắc. Nhiều trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng được xây dựng, kéo theo đó là những nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn PCCC, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PC&CC không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác trong tình hình mới.

Xuất phát từ tình hình thực tế, ngày 15/8/2014, Bộ Công an tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An. Sau hơn 3 năm thành lập, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, ngành giao phó, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn PCCC, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ hiện nay, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường nắm, dự báo, phân tích, đánh giá tình hình có liên quan đến công tác PCCC&CNCH để tham mưu nhạy bén, kịp thời cho cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác một cách toàn diện, đưa công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh có bước tiến bộ rõ rệt.

Từ đầu năm đến nay, đã tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành 11 văn bản để chỉ đạo toàn diện, sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An về công tác PCCC&CNCH. Đặc biệt, đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng và trang bị, phương tiện PCCC cho đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2017 - 2020. Đến nay, cơ bản các đội dân phòng tại các xã, phường, thị trấn đã được hướng dẫn thành lập, kiện toàn, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH; nhận phụ cấp chức vụ và được trang bị các phương tiện chữa cháy theo nguồn ngân sách của tỉnh cấp về các địa phương.

Cảnh sát PC&CC Nghệ An ký kết quy chế phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh
Cảnh sát PC&CC Nghệ An ký kết quy chế phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh

Bên cạnh đó, các phòng Cảnh sát PC&CC khu vực đã tích cực hướng dẫn cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ sở xây dựng các đơn vị điển hình tiên tiến theo quyết định của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an ban hành quy định xét, công nhận đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC.

Phong trào toàn dân PCCC được quan tâm chỉ đạo, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC, tập trung ở các khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, các cơ sở kinh doanh, sản xuất lớn, các khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, Cảnh sát PC&CC đã tổ chức hơn 270 buổi tuyên truyền về PCCC, với hơn 53.600 lượt người tham gia; hướng dẫn hơn 2.000 cơ sở ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC…; phối hợp với các đài PT-TH, cơ quan báo chí đăng tải các phóng sự, tin, bài tuyên truyền về công tác PCCC, trong đó duy trì định kỳ chuyên trang an toàn PC&CC phát sóng khung giờ vàng trên sóng Đài PT-TH tỉnh.

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đơn vị đặc biệt chú trọng tới công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện công tác PCCC. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã chủ động tổ chức ký kết và tiếp tục duy trì thực hiện 17 quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp trong công tác PCCC&CNCH với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đồng thời chỉ đạo các phòng Cảnh sát PC&CC khu vực tổ chức ký kết, duy trì thực hiện trên 150 quy chế, kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý.

Với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, phong trào toàn dân PCCC ngày càng tạo được chiều sâu và sức lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác PCCC của cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân. Không để xảy ra các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra giảm đáng kể; góp phần đảm bảo an toàn PCCC, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC được tăng cường, nhất là đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao nhằm kịp thời hướng dẫn các cơ sở khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

Theo đó, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND tỉnh và chỉ đạo các phòng Cảnh sát PC&CC tham mưu UBND cấp huyện thành lập Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, phúc tra toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở trọng điểm, nguy hiểm về cháy, nổ trên địa bàn; tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 7 chuyên đề như: Cơ sở dệt may, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng...; thanh tra chuyên ngành đối với 10 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường; 20 cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ xen lẫn khu dân cư theo kế hoạch và chỉ đạo của Thanh tra Bộ Công an. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra tại 5.468 cơ sở, lập 531 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt gần 1 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đã làm tốt công tác cải cách hành chính tại các Trung tâm tiếp nhận thủ tục hành chính, “Bộ phận một cửa”; tổ chức thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, kiểm tra xác nhận đủ điều kiện về PCCC cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT theo quy định.  

Công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chữa cháy và CNCH được tổ chức thực hiện nghiêm túc; đã kịp thời xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn một cách nhanh chóng, hiệu quả, không để xảy ra các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng; góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 49 vụ cháy, gây thiệt hại khoảng 11,2 tỉ đồng, giảm 13 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Cảnh sát PC&CC đã tổ chức xuất 180 lượt phương tiện cùng hơn 1.500 lượt CBCS cứu chữa kịp thời các vụ cháy, sự cố xảy ra, đảm bảo công tác chữa cháy, CNCH hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người, trực tiếp cứu 24 người trong các vụ cháy và CNCH; bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân ước tính hàng trăm tỉ đồng.

Điển hình như chữa cháy cơ sở thẩm mỹ số 42, đường Đinh Công Tráng, TP Vinh đã cứu sống 6 người bị mắc kẹt; vụ cháy tại số nhà 28, đường Đinh Công Tráng, TP Vinh cũng đã giải cứu 5 người mắc kẹt, trong đó có 2 cụ già và 2 trẻ nhỏ ở tầng 2... Tổ chức CNCH 10 vụ, cứu được 18 người mắc kẹt trong các vụ tai nạn, sự cố đưa đi cấp cứu kịp thời. Sự dũng cảm, nhanh chóng, hiệu quả của lực lượng Cảnh sát PC&CC đã được chính quyền địa phương biểu dương, quần chúng nhân dân khen ngợi. Đó cũng chính là nguồn động viên lớn để Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An tiếp tục phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa.

Có được những kết quả đó là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tình cảm yêu thương, đùm bọc của quần chúng nhân dân. Trong thời gian tới, Cảnh sát PC&CC Nghệ An tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, ra sức phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đảm bảo ANTT, an toàn PCCC; khắc ghi hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Cảnh sát PCCC quả cảm trong lòng nhân dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An; xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống giặc lửa, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

.

Huyền Thương

.