Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/phong-canh-sat-dttp-ve-ma-tuy-cong-an-tinh-lap-cong-xuat-sac-tren-mat-tran-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-830902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/phong-canh-sat-dttp-ve-ma-tuy-cong-an-tinh-lap-cong-xuat-sac-tren-mat-tran-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-830902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2018, 08:21 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh

Lập công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-Năm 2018, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang, hào hùng của lực lượng CAND. Có được những chiến công đó là cả một quá trình nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ và hiểm nguy của từng CBCS, ngày đêm góp sức mình trong cuộc chiến đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP), đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành mở niêm phong tang vật trong 1 vụ án ma túy
Lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành mở niêm phong tang vật trong 1 vụ án ma túy

Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: Nghệ An có địa bàn rộng, dân cư đông, lại có hơn 419 km đường biên tiếp giáp Lào, là nơi hội đủ cả 4 yếu tố: Sản xuất, thẩm lậu, trung chuyển và tiêu thụ ma túy lớn. Chính vì vậy, tỉnh ta được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý của cả nước. Riêng năm 2018, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn cơ bản được kìm giữ, nhưng có mặt còn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là ở  khu vực biên giới, một số nhóm tội phạm mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực rừng núi. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp có dấu hiệu phức tạp.

Hiện, toàn tỉnh còn 402/480 xã, phường, thị trấn có ma túy, trong đó có 108 xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về ma tuý, 11 đường dây ma túy lớn với 48 đối tượng, 19 tụ điểm, 182 điểm bán lẻ và hơn 6.900 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát. Các đối tượng hoạt động với phương thức ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh. Khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt. Không những thế, chúng còn sử dụng “những viên đạn bọc đường” nhằm mục đích mua chuộc, lôi kéo CBCS trực tiếp đấu tranh hòng thoát tội. Trong khi đó, lực lượng phải đối mặt với biết bao gian khó, các điều kiện phục vụ công tác chiến đấu vô cùng thiếu thốn.

Thế nhưng, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh cùng với tinh thần đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm ma túy đến cùng, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác lớn, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy trên toàn quốc.

Năm qua, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCTP - phòng, chống ma túy tỉnh và Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện các trọng tâm công tác về đấu tranh PCTP ma tuý, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, không ngừng nâng cao hiệu quả trong đấu tranh PCTP ma túy.

Trong trực tiếp chiến đấu, đơn vị luôn chủ động nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén; huy động sức mạnh của các lực lượng nghiệp vụ, các đơn vị trong CAND tham gia; chú ý cả 2 mặt phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Bên cạnh đó, coi trọng phát động phong trào quần chúng tham gia phòng, chống ma túy; tăng cường cán bộ trinh sát, điều tra bám tuyến, bám địa bàn, thực hiện phương châm “lấy dân làm gốc” để có phương án, chiến thuật, đối sách cụ thể trong phòng ngừa và đấu tranh.

Là đơn vị chủ lực, nòng cốt trong công tác đấu tranh PCTP ma tuý, trong năm 2018, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã liên tiếp tổ chức tấn công, đánh mạnh, đánh đúng, đánh trúng vào các sào huyệt, đường dây ma tuý lớn và các tụ điểm ma tuý phức tạp trên địa bàn. Qua đó, trực tiếp đấu tranh, bắt giữ 30 vụ, 136 đối tượng (trong đó khám phá thành công 25 chuyên án, bắt 55 đối tượng), triệt xóa 7 đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ, 1 điểm mua bán trái phép chất ma túy có vũ khí “nóng” khu vực biên giới, tiêu diệt 1 đối tượng, 2 điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại địa bàn TP Vinh bắt giữ 18 đối tượng. Thu giữ tang vật gồm hơn 92 bánh hêrôin (32,9 kg), 33,3 kg ma túy dạng đá, 47.407 viên ma túy tổng hợp, 1 súng AK, 1 khẩu súng K59, 2 quả lựu đạn, 19 viên đạn, 9 ôtô, 12 xe máy, 42 điện thoại di động và nhiều vật chứng liên quan khác. Số vụ việc và tang vật thu giữ đều lớn hơn so với năm trước.

Ngoài ra, còn triệt xóa 1 tụ điểm đánh bạc quy mô lớn tại huyện Yên Thành, bắt 1 vụ, 74 đối tượng; tổ chức bắt 4 đối tượng truy nã phạm tội ma túy và 1 đối tượng hoãn thi hành án đặc biệt nguy hiểm. Trong đó có các chuyên án lớn tạo được tiếng vang như Chuyên án 817K, 218S, 618H, 318T, 618P, 618M, 818L, 918C...; bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý lớn hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia với tính chất phức tạp, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương. Cũng từ đó, đơn vị xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về tinh thần dũng cảm, mưu trí trong tấn công, trấn áp tội phạm như các đồng chí Đào Hữu Hoàng, Võ Tuấn Điệp, Vi Văn Quý...

Dẫu biết cuộc chiến đấu với “cái chết trắng” vẫn còn nhiều gian nan, thử thách, mỗi chiến công của những người lính đánh án ma túy phải trải qua những tháng ngày “nếm mật nằm gai”, những giây phút hiểm nguy mà sự sống và cái chết cận kề trong gang tấc. Thế nhưng, mỗi CBCS lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy luôn vượt lên tất cả, đặt mình trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu để đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng xã hội, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, năm 2018, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã có 25 lượt tập thể và 16 cá nhân vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

.

Hằng Nga

.