Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23332-le-gio-duc-thanh-tran-tai-den-hong-son-394901/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23332-le-gio-duc-thanh-tran-tai-den-hong-son-394901/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lễ giỗ Đức Thánh Trần tại Đền Hồng Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/10/2012, 07:50 [GMT+7]
23332

Lễ giỗ Đức Thánh Trần tại Đền Hồng Sơn

Quê hương của Người ở làng Tức Mạc, Bảo Lộc, Nam Định, phụ thân của người là An Sinh Vương - Trần Liễu, anh ruột của vua Trần Thánh Tông. Từ thuở nhỏ Trần Quốc Tuấn rất thông minh, ham đọc sách, tập dượt cung tên, lớn lên văn võ song toàn, có lòng yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc, luôn đặt lợi ích của đất nước, dân tộc lên trên tất cả.
 
Người là bậc “Vĩ nhân thiên cổ” tấm gương mẫu mực cho muôn đời, để lại cho hậu thế những pho sách quý giá, những áng văn chương bất hủ như: Hịch tướng sỹ, Binh thư yếu lược, Vạn kiếp tông bí truyền thư… Một vị tướng thực sự đặt niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của toàn dân để làm chiến lược dựng nước và giữ nước. Bởi vậy bất kỳ lúc nào, trong tình huống nào Trần Hưng Đạo vẫn luôn đối nhân xử thế bằng đức tính: Đoàn kết, khiêm tốn, mẫu mực với lẽ sống vị tha, thuỷ chung trọng tình nghĩa, trọng nghĩa.

Người không chỉ là vị tướng giỏi cầm quân xông pha trận mạc, mà còn là một nhà chính trị lỗi lạc, nhà văn hoá dân tộc, một vị tướng tài ba “đa mưu túc kế’’, biết địch biết ta. Công lao to lớn của Người là ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông - một thế lực hung bạo nhất thế giới lúc bấy giờ. Từ xưa đến nay trong tiềm thức của người dân đất Việt, Người là một vị Thánh gọi là “Đức Thánh Trần”, luôn hiển linh giúp dân cứu nước. Người được nhân dân tôn thờ ở khắp mọi miền đất nước và ở TP Vinh - Nghệ An cũng có một nơi như thế.
 
Lễ giỗ Trần Hưng Đạo tại Đền Hồng Sơn
 
Đền Hồng Sơn là một trong những di tích lịch sử văn hóa quý hiếm, có quy mô và cảnh quan lý tưởng, là công trình kiến trúc đẹp thời Nguyễn, với khuôn viên rộng 6.250m2, là điểm tham quan du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
 
Tuy ở vị trí sát đường gần chợ nhưng vẫn giữ được không khí tĩnh mịch, trong lành vừa sâu lắng, thâm nghiêm, lại linh thiêng của chốn đền đài. Đây là chốn thiêng liêng, nơi gửi gắm tâm linh của nhân dân TP Vinh, nhân dân Nghệ An và bách gia trăm họ. Đền Hồng Sơn trước đây có tên gọi là Vừ Miếu Linh Từ thờ Quan Vân Trường - Vị tướng tài ba trung nghĩa thời Tam quốc.
 
Sau những biến cố lớn lao của lịch sử dân tộc, hầu hết những di tích, di sản văn hóa bị phá hủy song đền Hồng Sơn vẫn tồn tại và giữ nguyên bản dáng vẻ xưa. Đền trở thành nơi quy tụ các vị thần linh (Vua, Mẫu, Phật, Thánh, Bách gia trăm họ…) ngự tại các đền, chùa trong TP Vinh và các vùng phụ cận bị hư hỏng, tàn phá cùng về đây tạo nên sự đa dạng theo quan niệm “Tam Giáo đồng nguyên” trong tín ngưỡng thờ cúng dân gian của người Việt. Đặc biệt là thờ đức thánh Trần Hưng Đạo. Ngày giỗ Đức Thánh Trần 20/8 âm lịch hằng năm được coi là chính lễ của đền.

Ngày 5/10/2012 (tức ngày 20/8 năm Nhâm Thìn), tại Di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia - đền Hồng Sơn, được sự nhất trí của Sở VHTT & DL, Thành ủy - HĐND - UBND TP Vinh tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm 712 năm ngày mất của vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300 - 2012). Với ý nghĩa khẳng định công lao to lớn của Đức Đại Vương Trần Hưng Đạo còn mãi với lịch sử oai hùng của dân tộc.
 
Bên cạnh đó, đây còn là dịp để các thế hệ nhớ lại truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” chúng ta vô cùng biết ơn các vị anh hùng dân tộc đã nối tiếp nhau chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ngày nay được sống trong thời đại quang vinh, đất nước đổi mới đi lên, chúng ta luôn trân trọng, tự hào và tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống  lịch sử, văn hóa, cách mạng của cha ông ta. Để đưa đất nước ta phát triển một cách bền vững, toàn diện có thể “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì mỗi người dân Việt Nam chúng ta bằng những hành động thiết thực hãy cùng chung tay góp sức: Đoàn kết một lòng, thi đua lao động sáng tạo, noi gương các vị anh hùng dân tộc, ra sức phấn đấu, cống hiến thật nhiều hơn nữa, để xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh.

Kim Oanh
.