Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/27114-tuyen-sinh-vao-cac-truong-cand-nhung-con-so-dot-bien-391956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/27114-tuyen-sinh-vao-cac-truong-cand-nhung-con-so-dot-bien-391956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyển sinh vào các trường CAND: Những con số đột biến - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/03/2013, 14:18 [GMT+7]
27114

Tuyển sinh vào các trường CAND: Những con số đột biến

Đây là một kỷ lục mới, mang tín hiệu vui cho ngành công an, nhưng lại là một nỗi lo cho các thí sinh bởi khi phải đối chọi với một “sân chơi” đầy biến động mà không thể lường được hết những gì sẽ xảy ra trong việc đăng ký chọn trường, chọn ngành.
 
 
Ngày 23/3, công tác tuyển sinh vào các Trường CAND năm học 2013 tại Nghệ An đã bước vào “khởi tranh” đầy hào hứng nhưng không kém sự lo âu. 365 thí sinh dự thi vào các trường CAND là học sinh các Trường THPT của TP Vinh đã có mặt đông đủ tại Bệnh xá Công an tỉnh Nghệ An và sẵn sàng cho việc bước vào vòng sơ tuyển theo quy định của Bộ Công an.
 
Thí sinh kiểm tra sức khoẻ tại Bệnh xá Công an tỉnh
 
Do làm tốt công tác chuẩn bị từ khâu sơ tuyển tại địa phương đến việc phân công trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ liên quan, nhất là việc bố trí các phòng khám chuyên khoa hợp lý, khoa học cùng đội ngũ CBCS, y, bác sỹ của Bệnh xá Công an tỉnh và các y, bác sỹ ngoài ngành đã tạo điều kiện thuận lợi để các thí sinh có mặt vào kiểm tra sức khỏe kịp thời, chính xác, đúng quy định. Chỉ trong buổi sáng ngày 23/3, 365 em học sinh của TP Vinh đã cơ bản hoàn thành các thủ tục khám và kiểm tra sức khỏe xong, đúng kế hoạch đề ra.
 
Nhưng điều mà các thí sinh cũng như thân nhân của các em có mặt tại đây lấy làm phân vân và quan tâm hơn cả, đó là số lượng tham gia sơ tuyển để dự thi vào các trường CAND năm nay quá đông. Qua tìm hiểu được biết, đợt sơ tuyển năm 2012, toàn tỉnh Nghệ An chỉ trên 1.600 thí sinh đăng ký dự thi và được xem là kỷ lục chưa từng thấy, thế nhưng năm 2013, con số này lớn hơn gấp 2 lần so với năm 2012 (trên 3.000 thí sinh).
 
Phần đa các thí sinh đăng ký dự thi năm nay chỉ mong trúng tuyển vào một trường trung cấp CAND, thứ nhất khỏi lo đầu ra, thứ hai yên tâm trong việc quản lý con cái. Anh Nguyễn Mạnh Thái, trú ở phường Trường Thi, TP Vinh đưa con đi kiểm tra sức khỏe lần này tỏ ra lo lắng: “Con tôi học trường chuyên của Bộ, nguyện vọng của cháu và gia đình chỉ mong sao thi đủ điểm vào học một trường trung cấp của ngành Công an là tốt lắm rồi. Nhưng đến đây thấy lượng thí sinh đăng ký dự thi đột biến như thế này thì có lẽ rất khó”.
 
Lực lượng làm nhiệm vụ tiếp đón thí sinh vào kiểm tra sức khoẻ
 
Xuất phát từ nguyện vọng trên, không ít trường hợp gia đình chấp nhận cho con đăng ký dự thi vào Trường Đại học PCCC. Chị Lê Thị Hồng, trú ở phường Hưng Bình, TP Vinh nói: “Gia đình tôi suy nghĩ mãi và quyết định cho con gái thi vào Trường Đại học PCCC. Bởi chúng tôi nghĩ, ít thí sinh nữ thi vào môi trường đặc thù này và độ “an toàn” được đứng vào biên chế cao hơn, thế nhưng đến đây thấy toàn nữ đăng ký dự thi”.
 
Không chỉ riêng thí sinh lớp 12 hiện đang học tại các trường THPT đăng ký dự thi, có nhiều trường hợp đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề cũng về đăng ký dự thi vào các trường CAND. “Trong 3 ngày sơ tuyển tại Công an TP Vinh, chúng tôi phát hiện một số trường hợp hiện là sinh viên một số trường đang học ngành ngoài cũng về đăng ký dự thi, nhưng không có học bạ gốc chúng tôi buộc phải trả hồ sơ” - Thiếu tá Phạm Văn Phương, cán bộ tuyển sinh Công an TP Vinh cho biết.
 
Một con số lấy làm “choáng” nữa đó là thí sinh nữ tham gia đăng ký dự thi vào các trường CAND năm nay cũng tăng đột ngột đến bất ngờ. Trung tá Trần Văn Thanh - Cán bộ tuyển sinh thuộc Phòng Tổ chức cán bộ cho biết, năm 2013 toàn tỉnh Nghệ An có trên 3.000 thí sinh dự thi vào các trường CAND, trong đó có khoảng 35 - 40% là nữ. Chỉ riêng TP Vinh năm nay có 365 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường CAND, thì có 127 là nữ, thậm chí một số thí sinh thi lần thứ 3. Trong khi đó, theo quy định của Bộ Công an, số lượng tuyển chọn vào các trường CAND đối với nữ từ 10 - 15%.
 
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến “bùng phát” số lượng thí sinh nữ đăng ký dự thi vào các trường CAND? Qua tìm hiểu được biết, do đặc thù nghề nghiệp nên những năm gần đây, nhu cầu sử dụng cán bộ là nữ của lực lượng CAND không nhiều, cho nên, Bộ Công an có chủ trương hạn chế đầu vào sơ tuyển.
 
Từ năm 2012 trở về trước, Bộ hạn chế tỉ lệ nữ dự thi vào các trường CAND bằng hai mức: Số lượng thí sinh nữ sơ tuyển và quy định chỉ tiêu nữ riêng cho các địa phương. Nhưng năm 2013, chủ trương của Bộ Công an là thí sinh nữ cứ đạt điều kiện quy định của Bộ là được tham dự sơ tuyển.
 
Như vậy, sẽ không cần quy định thí sinh nữ phải đạt 3 năm học sinh giỏi. Còn chiều cao của thí sinh nữ từ 1,58m đến 1,75m, cân nặng từ 45 kg - 60 kg. Tuy nhiên, năm nay Bộ Công an mở thêm Trường Cao đẳng ANND và Trường Cao đẳng CSND, đây là cơ hội để thí sinh vào học sau khi không đủ điểm thi xét trúng tuyển vào các Học viện, Đại học ANND và CSND.

Hữu Trọng
.