Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23333-phu-huynh-giao-vien-bat-binh-vi-truong-bat-hoc-sinh-thi-chon-lop-394900/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23333-phu-huynh-giao-vien-bat-binh-vi-truong-bat-hoc-sinh-thi-chon-lop-394900/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh, giáo viên bất bình vì trường bắt học sinh thi chọn lớp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/10/2012, 08:00 [GMT+7]
23333

Phụ huynh, giáo viên bất bình vì trường bắt học sinh thi chọn lớp

Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê có 780 học sinh, trong đó khối 5 có 136 học sinh được chia thành 4 lớp. Đây là ngôi trường có bề dày thành tích dạy và học, rất được phụ huynh học sinh tín nhiệm. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và phụ huynh, học sinh, nhà trường đã có những thay đổi rõ rệt. Hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, sạch sẽ, chất lượng dạy và học ngày càng đi vào chiều sâu và không ngừng được nâng cao.
 
Tuy nhiên, bước vào đầu năm học 2012 - 2013, Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê lại có những việc làm khác người, đó là ngang nhiên vi phạm các quy định của ngành giáo dục, tự ý tổ chức cho toàn bộ học sinh giỏi khối 5 thi để chọn lớp.

Việc làm này thực sự đã tạo nên làn sóng bất bình không chỉ với phụ huynh, học sinh mà ngay cả trong đội ngũ giáo viên của trường. Theo đó, bước vào đầu năm học mới, nhà trường ra thông báo và tổ chức cho tất cả các em học sinh giỏi khối lớp 4 cũ để tuyển chọn những em giỏi nhất vào học một lớp.
 
Em L.T. N, một học sinh bị trượt trong lần thi tuyển vừa rồi buồn bã: “Cháu là học sinh giỏi của lớp 4. Biết đầu năm học mới trường sẽ thi chọn lớp nên trong dịp hè vừa rồi cha mẹ bắt cháu ở nhà học, không cho đi chơi đâu. Cháu cũng đã rất cố gắng và làm bài tốt nhưng vẫn bị loại, không được chọn vào lớp chọn nên cháu buồn lắm”.
 
Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê
 
Cô giáo H. L. thẳng thắn thừa nhận: "Tôi nghĩ không nên tổ chức thi để chọn lớp như vậy, bởi nó không những vi phạm quy định của ngành mà kéo theo đó còn bao nhiêu hệ lụy khác, như tạo ra sự bất công bằng trong hưởng thụ giáo dục giữa lớp chọn với lớp thường. Mà ngay cả các em được chọn cũng chưa hẳn đã tốt vì sẽ xảy ra chuyện học lệch..."

Còn một phụ huynh xin được dấu tên, tỏ ra không đồng tình: Làm cha mẹ ai chẳng mong con mình học giỏi và được vào học ở lớp có chất lượng. Nhưng khách quan mà nói, tôi không đồng tình với cách làm này của nhà trường. Thứ nhất, việc tổ chức thi chọn lớp sẽ gây áp lực tâm lý căng thẳng cho cả phụ huynh, học sinh. Thứ hai, đã có lớp chọn đương nhiên sẽ có thầy giỏi và được quan tâm ưu ái hơn.
Như vậy chính nhà trường sẽ tạo ra khoảng cách giữa các học sinh ngay trong một ngôi trường, điều này sẽ tạo tâm lý tiêu cực rất nguy hiểm cho các em học ở những lớp thường. Thứ ba, liệu việc đánh giá năng lực của học sinh chỉ qua một bài thi có thực sự khách quan và có ai đảm bảo tất cả những em được chọn có thực sự giỏi nhất?.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với thầy Hiệu trưởng Lê Ánh Dương. Sau khi giải thích một loạt nội dung thầy Dương “chốt hạ” một câu chắc nịch:
“Tôi muốn tạo ra sự thay đổi và tất cả những sự thay đổi đó cũng vì nhà trường, vì các em học sinh mà thôi”.
 
Tuy nhiên, khi được hỏi, việc tổ chức cho các em học sinh giỏi khối 5 thi chọn lớp như vậy có đúng không, thầy Dương lại trả lời chung chung rằng, trong quá trình làm việc tất nhiên có lúc đúng, lúc sai. Điều quan trọng là phải đánh giá năng lực cả một quá trình công tác chứ nếu chỉ nhìn vào một số việc cụ thể mà kết luận thì rất thiệt thòi cho người đó.
 
Cuối cùng thầy Dương khẳng định: “Việc nhà trường tổ chức thi chọn lớp đối với các em học sinh khối 5 đã được thống nhất thông qua chi bộ, ban giám hiệu và được đa số giáo viên đồng tình. Thú thật, cũng có một vài giáo viên không thống nhất nhưng việc làm này cũng vì muốn nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Tất nhiên khi tổ chức thi chọn lớp, nhà trường biết là không đúng và BGH nhà trường sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Được biết, tới đây Phòng Giáo dục huyện Hương Khê sẽ có cuộc kiểm tra theo nội dung đơn thư phản ánh đối với Trường Tiểu học thị trấn. Phụ huynh, học sinh và tập thể giáo viên đang chờ đợi những kết luận khách quan để lập lại sự ổn định và tạo sự đoàn kết trong nội bộ nhà trường cũng như tạo tâm lý thoải mái cho các em học sinh bước vào năm học mới.

Nhóm PV
.