Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/trang-dem-cho-tung-khu-pho-binh-yen-725487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/trang-dem-cho-tung-khu-pho-binh-yen-725487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trắng đêm cho từng khu phố bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/03/2017, 11:04 [GMT+7]

Trắng đêm cho từng khu phố bình yên

(Congannghean.vn)-Đều đặn mỗi đêm, khi người dân bắt đầu chìm vào giấc ngủ cũng là lúc lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) phường Hồng Sơn, TP Vinh bắt đầu với công việc tuần tra, đảm bảo ANTT cho từng khu phố. Dù là ngày hè bỏng rát hay đêm đông buốt giá, những bước chân vẫn không hề ngơi nghỉ. Đã nhiều năm nay, nhờ sự xuất hiện của họ, bình yên đã trở lại trên địa bàn này.

Ban BVDP phối hợp với cán bộ Công an khu vực thường xuyên xuống cơ sở tiếp xúc với quần chúng nhân dân
Ban BVDP phối hợp với cán bộ Công an khu vực thường xuyên xuống cơ sở tiếp xúc với quần chúng nhân dân

Nằm ở trung tâm TP Vinh, phường Hồng Sơn là địa bàn có vị trí đặc thù, tập trung chợ đầu mối của tỉnh, siêu thị Big C và là nơi đóng chân của bệnh viên thành phố…, vì vậy, hàng ngày lưu lượng người đến làm ăn, buôn bán, tạm trú, lưu trú rất đông, tăng gấp 3, 4 lần so với số dân thường trú. Điều này khiến tình hình ANTT hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều hoạt động của các loại tội phạm.

Với những người dân sống gần khu vực chợ Vinh thì những năm trước đây, tình hình trộm cắp vào ban đêm diễn ra khá phổ biến, khi một số nhà dân, ki-ốt bán hàng bị trộm đột nhập, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, từ 5 năm trở lại đây, ANTT xung quanh khu vực chợ Vinh nói chung và địa bàn phường nói riêng đã được lập lại, tuyệt nhiên không xảy ra vụ việc nào, bà con nhân dân hết sức an tâm. Có được kết quả trên, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an phường còn có vai trò quan trọng của lực lượng BVDP.

Thiếu tá Hồ Trọng Long, Phó trưởng Công an phường Hồng Sơn cho biết: “Thực hiện Kế hoạch 878 của Công an thành phố và Công văn 4560 của UBND TP Vinh về công tác tăng cường tuần tra vũ trang, Ban BVDP phường đã duy trì công tác tuần tra một cách thường xuyên, liên tục và đạt nhiều kết quả nổi bật. Chỉ tính riêng năm 2016, lực lượng này đã tổ chức tuần tra 396 buổi, cùng lực lượng Công an tuần tra, truy quét 365 ca với 730 lượt người tham gia. Căn cứ tình hình địa phương, để hoạt động tuần tra đạt kết quả cao, Công an phường đã cùng lực lượng BVDP tiến hành nhiều phương án khác nhau như thay đổi giờ tuần tra, kết hợp tuần tra vũ trang công khai và bố trí lực lượng mật phục; tăng cường tuần tra khu vực trọng điểm… Có thể nói rằng, đây là một chiến dịch dài hơi đòi hỏi tinh thần, trách nhiệm cao của lực lượng BVDP. Hiện nay, phường Hồng Sơn là đơn vị thực hiện rất tốt kế hoạch này và được lãnh đạo Công an thành phố đánh giá cao. Hai năm liền Ban BVDP đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Với quân số 33 người chia thành 11 tổ BVDP trải đều ở 11 khu dân cư, Ban BVDP phường là cánh tay nối dài của lực lượng Công an cơ sở thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. Với đặc thù công việc thường xuyên đối diện với nhiều hiểm nguy, phức tạp nhưng tất cả đều nỗ lực, tâm huyết, cống hiến hết mình cho sự bình yên của phố phường. Hơn 10 năm đảm nhận vai trò Trưởng ban BVDP, ông Nguyễn Thanh Tùng luôn tâm niệm nhiệm vụ này cần sự tự nguyện và tận tâm, bởi mỗi cán bộ BVDP đều là thành viên trụ cột của mỗi gia đình, nhưng vì tính chất công việc nên không thường xuyên có mặt ở nhà.

Trong năm 2016, thông qua công tác tuần tra đêm, lực lượng BVDP đã phát hiện 18 trường hợp vi phạm về đăng ký tạm trú, tạm vắng; bắt 3 vụ đánh bạc, 2 vụ trộm cắp tài sản… Qua đó, góp phần làm giảm các vụ việc vi phạm hình sự. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Ban BVDP đã kịp thời phát hiện, bắt giữ thành công đối tượng truy nã Nguyễn Huy Thành. Đây là đối tượng bị truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài.

Ngoài những kết quả nổi bật trong công tác tuần tra vũ trang, đảm bảo ANTT, Ban BVDP phường Hồng Sơn đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công tác cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi trên địa bàn, là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Và với những người làm công tác BVDP, điều làm họ hài lòng nhất đó là khi khu phố bình yên cũng có nghĩa ngôi nhà của họ đang được bảo vệ. Chính lẽ đó cùng với sự tin yêu của bà con nhân dân là động lực để họ vượt qua và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

.

Huyền Thương

.